Sapo: Khi thị trường bước vào giai đoạn chuyển đổi thì các chủ đầu tư lại tìm đến một công ty dịch vụ chuyên nghiệp như Đất Xanh để bao thầu trọn gói cho các dự án. Đây là một phương án tối ưu hóa chi phí và hiệu quả hoạt động của các chủ đầu tư thay vì sử dụng lực lượng bán hàng của chính mình.
Theo báo cáo tài chính vừa được Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) công bố, năm 2019 doanh thu của Đất Xanh đã đạt hơn 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 25% so với năm trước. Trong đó, chỉ tính riêng mảng môi giới bất động sản - vốn là trọng tâm của Đất Xanh thì doanh thu đạt đã hơn 2.800 tỷ đồng.
Văn phòng Đất Xanh Group
Năm 2019 được xem là một năm khó khăn chung đối với thị trường bất động sản Việt Nam do việc siết chặt chính sách; cụ thể ở Hà Nội và TP.HCM chỉ có 58 và 47 dự án được phê duyệt. Vậy vì sao môi giới và bán nhà của Đất Xanh tiếp tục tăng trưởng 22% trong năm 2019?
Tiềm lực tài chính mạnh cùng với kinh nghiệm môi giới 16 năm giúp Đất Xanh “bao thầu” trọn gói các dự án
Theo lý giải của lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh, tăng trưởng môi giới của DXG đã lội dòng ngoạn mục trong năm qua là nhờ 3 lý do chính như sau;
Thứ nhất, khi thị trường bước vào giai đoạn chuyển đổi thì các chủ đầu tư lại tìm đến một công ty dịch vụ chuyên nghiệp như Đất Xanh để bao thầu trọn gói cho các dự án. Đây là một phương án tối ưu hóa chi phí và hiệu quả hoạt động của các chủ đầu tư thay vì sử dụng lực lượng bán hàng của chính mình.
Thứ hai, phí môi giới trong những thời điểm thị trường nhiều thử thách sẽ cao hơn so với lúc thị trường bùng nổ, đối với các chủ đầu tư lớn thì trước đây phí môi giới chỉ là 3%, tuy nhiên tại thời điểm hiện tại thì nhiều chủ đầu tư sẵn sàng nâng mức phí lên 4-5%.
Thứ ba, thời điểm này chính là thời điểm “lửa thử vàng”, những công ty môi giới nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp và không có năng lực tài chính vững mạnh sẽ không tồn tại được nữa và phải đóng cửa. Như vậy, với tiềm lực sẵn có của mình thì mặc dù “miếng bánh" thị trường môi giới tổng có thể giảm, nhưng thị phần của Đất Xanh vẫn tiếp tục gia tăng đáng kể.
Sản lượng môi giới bán mới của Đất Xanh trong vòng 5 năm qua
Cụ thể là thị phần của Đất Xanh ở Hà Nội chiếm 41%, thị phần tại TP HCM chiếm 16% và các thị trường khác như Đà Nẵng, Long An, Miền Tây... thì Đất Xanh đều tiếp tục chiếm thị phần áp đảo.
Cũng theo chia sẻ từ lãnh đạo của Đất Xanh, trong lĩnh vực môi giới bất động sản, hiện mạng lưới phân phối của Đất Xanh phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Chỉ tính riêng trong năm 2019, bộ phận môi giới của tập đoàn này đã thực hiện thành công 30.083 giao dịch. Trong đó, 14.439 giao dịch được thực hiện thành công tại miền Bắc, 12.604 giao dịch tại miền Nam và 3.040 giao dịch tại miền Trung.
Trong vòng 5 năm tới Đất Xanh khẳng định sẽ vẫn giữ vị trí số 1 Việt Nam trong thị trường môi giới sơ cấp, đồng thời sẽ lấn sân qua mảng môi giới thứ cấp
Đánh giá về thị trường năm 2020, đại diện Đất Xanh cho rằng: Năm nay sẽ vẫn tiếp tục là năm đầy thử thách với thị trường môi giới nói chung.
“Thị trường có thể sẽ chứng kiến sự đào thải những công ty môi giới nhỏ lẻ, không chuyên, không có tiềm lực tài chính mạnh. Năm 2020 cũng là năm bản lề để thị trường vẽ lại thị phần của các công ty môi giới bất động sản một cách rõ nét hơn”.
Lợi nhuận của DXG trong 5 năm gần đây
Nói về định hướng phát triển mảng môi giới của Đất Xanh trong vòng 5 năm tới, lãnh đạo tập đoàn này chia sẻ: Thông qua chiến lược cấu trúc mô hình Holding của tập đoàn, chuỗi Dịch vụ bất động sản sẽ vẫn là một động lực phát triển mạnh nhất của tập đoàn Đất Xanh. Ngoài việc tiếp tục đảm bảo vị trí số 1 Việt Nam trong thị trường môi giới sơ cấp, chuỗi dịch vụ BĐS này sẽ lấn sân qua mảng môi giới thứ cấp, một thị trường còn bỏ ngỏ hoàn toàn bởi các công ty môi giới chuyên nghiệp, cũng như phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng như môi giới tài chính, quản lý và khai thác tài sản cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng khác cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Đất Xanh cũng sẽ tập trung nguồn lực để phát triển hệ sinh thái bất động sản Online-to-Offline là hệ sinh thái bất động sản lớn nhất Việt Nam trong thời điểm hiện tại, đồng thời phát triển các ứng dụng công nghệ mới nhất, hiện đại nhất vào hệ thống kinh doanh của công ty.