Tin tức

Dat Xanh Services ra mắt Viện Nghiên cứu Thị trường và công bố báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam 2021 – 2022

20/01/2022

Tại talkshow “Thị trường bất động sản Việt Nam 2021 và xu hướng 2022” diễn ra ngày 18/01/2022, Dat Xanh Services (DXS) chính thức ra mắt Viện Nghiên cứu Thị trường. Đây cũng là lần đầu tiên DXS chia sẻ dữ liệu báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) đến cộng đồng với nhiều thông tin đáng chú ý. 

Viện Nghiên cứu Thị trường Dat Xanh Services - Chất lượng quốc tế, am hiểu địa phương

Viện Nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services được điều hành bởi Tiến sĩ Phạm Anh Khôi, một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành BĐS và tài chính. Với đội ngũ chuyên môn giỏi nghề, kết hợp cùng đội ngũ hơn 50 cố vấn rất am tường và dày dạn kinh nghiệm thực tiễn là Chủ tịch, Tổng Giám đốc, các lãnh đạo chuyên trách công tác kinh doanh tiếp thị, đầu tư, phát triển dự án thuộc Tập đoàn Đất Xanh và hệ thống Công ty thành viên Dat Xanh Services trên toàn quốc – là bảo chứng cho tính xác thực và chuyên sâu trong thông tin thị trường mà Viện công bố.

Với lợi thế sở hữu hệ thống hơn 55 công ty thành viên cùng hàng trăm văn phòng, chi nhánh, sàn giao dịch, cộng thêm sự thạo tin từ hơn 10.000 nhân viên kinh doanh và gần 100.000 cộng tác viên có mặt tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, thông tin nghiên cứu thị trường của Dat Xanh Services có tính thực tiễn cao, là nền tảng quan trọng đóng góp rất hiệu quả vào các quyết định chiến lược và sự thành công của Đất Xanh trong nhiều năm qua.

Ông Phạm Anh Khôi

Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services

Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services đã và sẽ tập trung vào nghiên cứu và tư vấn chiến lược có tính ứng dụng thực tiễn cao bằng sự kết hợp giữa chuẩn mực quốc tế và sự am hiểu sâu sát các thị trường địa phương.

Từ năm 2022, Viện Nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services sẽ chính thức chia sẻ một phần các thông tin độc quyền về BĐS, tài chính, công nghệ mà Viện đã nghiên cứu trong nhiều năm qua đến thị trường.

Thị trường năm 2021 nguồn cung thấp nhất trong 6 năm, giá tăng cao

Với những phân tích chuyên sâu về nhu cầu, nguồn cung, giá bán của từng vùng miền được cung cấp bởi hệ thống Dat Xanh Services, kết hợp với những góc nhìn đa chiều của các diễn giả, talkshow “Thị trường bất động sản Việt Nam 2021 và xu hướng 2022” đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích.

Các diễn giả tham gia talkshow “Thị trường bất động sản Việt Nam 2021 và xu hướng 2022”

Tại talkshow, Ông Phạm Anh Khôi chia sẻ, dù trải qua 2 năm dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng đến nền kinh tế, nhưng giá của nhiều phân khúc BĐS vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể, với phân khúc căn hộ, giá bán căn hộ tại TP.HCM có mức giá trung bình từ 50 – 60 triệu VNĐ/m2, tăng trên 14% theo năm. Giá bán căn hộ tại Hà Nội cũng tăng khoảng 10% theo năm với mức giá trung bình từ 35 – 45 triệu VNĐ/m2.

Lý giải nguyên nhân khiến giá bán phân khúc căn hộ tại thị trường TP.HCM và Hà Nội tăng cao, ông Phạm Anh Khôi cho rằng, đây là hệ quả của việc nguồn cung liên tục lao dốc và tác động của việc cấp phép dự án chậm trong một vài năm gần đây, cũng như ảnh hưởng nặng nề của các đợt giãn cách năm 2021. 

Cụ thể, nguồn cung mới tại TP.HCM năm 2021 đạt 11.500 căn, giảm 43% theo năm và thấp nhất kể từ năm 2015. Tại thị trường Hà Nội, nguồn cung mới năm 2021 chỉ đạt 16.000 căn, giảm 12% theo năm. 

Đáng chú ý là việc thiếu hụt nguồn cung phân khúc bình dân. Tại TP.HCM, trong khi căn hộ hạng trung dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường với tỷ trọng 61% rổ hàng mới, căn hộ cao cấp và siêu sang (có mức giá từ 250 triệu/m2 trở lên) chiếm tỷ trọng lần lượt là 11% và 3%, phân khúc bình dân chỉ chiếm 26%. Tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ hạng trung chiếm đến 75%, hạng sang chiếm 20% và siêu sang chỉ chiếm tỷ lệ 1%, nguồn cung phân khúc bình dân chiếm tỷ lệ khiêm tốn chỉ với 5%.

Ông Khôi cũng nhấn mạnh, sự chênh lệch về khoảng cách giữa nhu cầu nhà ở mong muốn và số lượng nhu cầu được đáp ứng ngày càng lớn cũng đã tạo áp lực lên giá BĐS. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Thị trường Dat Xanh Services, năm 2017 nhu cầu nhà ở mong muốn khoảng 80.000 căn hộ, nhu cầu được đáp ứng gần 60.000 căn hộ. Đến năm 2021, nhu cầu mong muốn 140.000 căn hộ nhưng nhu cầu được đáp ứng chỉ hơn 30.000 căn hộ. Như vậy, trong 5 năm, nhu cầu mong muốn và nhu cầu được đáp ứng có biên độ chênh lệch càng ngày càng xa , dẫn đến giá BĐS chào bán mới khó giảm.

Năm 2022, thị trường BĐS vẫn chịu áp lực tăng giá do lạm phát và nguồn cung hạn chế

Dự báo thị trường BĐS năm 2022, ông Phạm Anh Khôi và các diễn giả Steven Derek Brown - Giám đốc Khách hàng Tổ chức, Thị trường Châu Âu của Mirae Asset Securities Vietnam; Ông Stephen Higgins – Giám đốc Điều hành, Trưởng bộ phận Thị trường vốn Cushman & Wakefield; Bà Phạm Minh Anh - Giám đốc Dịch vụ cho vay Tài chính Cá nhân Ngân Hàng United Overseas Bank đều cho rằng, áp lực tăng giá BĐS năm 2022 sẽ rất lớn bởi các yếu tố lạm phát, nguồn cung hạn chế, chi phí vật liệu xây dựng tăng,… 

Kênh đầu tư BĐS chiếm tỷ trọng cao nhất (hơn 60%) kết quả khảo sát danh mục đầu tư 2022

Đặc biệt, năm 2022, thị trường có thể sẽ chứng kiến sự dịch chuyển dòng tiền từ chứng khoán và các kênh đầu tư rủi ro cao qua BĐS, đặc biệt phân khúc đất nền. Tại sự kiện, các diễn giả đều cho rằng kết quả khảo sát phản ánh đúng tình hình và kỳ vọng của thị trường.

Dự báo nguồn cung và tỷ lệ tăng giá bán căn hộ tại TP.HCM và Hà Nội năm 2022-2023

Nguồn cung tại TP.HCM dự kiến sẽ phục hồi chậm và đạt mức tương tự như năm 2018 - 2019 với khoảng 22.000 - 30.000 căn vào năm 2022 - 2023. Tại Hà Nội, nguồn cung mới dự kiến tăng lên 28.000 - 34.000 căn hộ vào giai đoạn 2022 - 2023. 

Về giá căn hộ sơ cấp, giá bán trung bình tại TP.HCM giai đoạn 2022 – 2023 sẽ tăng từ 12 – 18%. Thị trường Hà Nội dự kiến sẽ tăng 5% - 10% mỗi năm. 

Dự báo khi các vấn đề liên quan pháp lý dự án được tháo gỡ và dịch covid được kiểm soát tốt, nguồn cung BĐS mới sẽ được cải thiện nhiều. Nguồn cung tăng nhưng giá BĐS được kỳ vọng vẫn tiếp tục tăng do lượng cầu vẫn rất lớn từ khách hàng trong và ngoài nước. Ngoài ra, việc hoàn thiện và nâng cấp thêm nhiều tiện ích, hệ sinh thái đi theo các dự án mới, cùng với các chi phí đầu vào ngày càng tăng cao cũng là lý do làm cho giá bán BĐS khó giảm nhiệt so với thời điểm hiện tại.

Tin tức khác

Dat Xanh Services nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á & Thương hiệu truyền cảm hứng năm 2021

Dat Xanh Services nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á & Thương hiệu truyền cảm hứng năm 2021

01/12/2021
Trong lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards 2021 diễn ra vào ngày 30/11/2021 tại Singapore, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Services - DXS) vinh dự được xướng tên hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á (Corporate Exellence Award) và Thương hiệu truyền cảm hứng (Inspirational Brand Award) năm 2021, bởi những thành tích nổi bật trong hoạt động kinh doanh vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Dat Xanh Services tổ chức sự kiện Metaverse quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam

Dat Xanh Services tổ chức sự kiện Metaverse quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam

27/11/2021
Ngày 26/11/2021, tại Hội sở Tập đoàn Đất Xanh đã diễn ra sự kiện Saigon FIRE Tech Meetup với chủ đề công nghệ Blockchain và Metaverse quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam thu hút hàng trăm chuyên gia đầu ngành công nghệ, tài chính, bất động sản tham dự trực tiếp, và hơn 10.000 người dùng theo dõi trực tuyến.
Saigon FIRE Tech Meetup: Sự kiện về Metaverse quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam

Saigon FIRE Tech Meetup: Sự kiện về Metaverse quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam

26/11/2021
Sự kiện quy tụ hàng trăm chuyên gia công nghệ đầu ngành từ Mỹ, Úc, cùng nhóm chuyên gia từ viện nghiên cứu tiền tệ và các startups đang triển khai công nghệ Blockchain hiện nay. Chương trình dự kiến thu hút hơn 10.000 khách mời theo dõi trực tuyến trên nền tảng Real Agent.
Metaverse đã thay đổi thế giới thực của chúng ta như thế nào?

Metaverse đã thay đổi thế giới thực của chúng ta như thế nào?

24/11/2021
Tốc độ phát triển vượt bậc của Internet và công nghệ đã khiến khái niệm “Metaverse” xuất hiện từ 30 năm trước trở thành chủ đề hot trong thời gian gần đây. Với sự tham gia của nhiều ông lớn công nghệ, niềm tin metaverse sẽ trở thành những xu hướng lớn nhất trong lịch sử không chỉ của ngành công nghiệp blockchain, mà còn cả internet nói chung là hoàn toàn có cơ sở.